Saturday, July 27, 2024

มารู้จักกับ Google AI Gemini 1.0 กันเถอะ

หลังจากที่ได้พัฒนา Google AI ในรหัส Gemini มาอย่างยาวนาน ในวันนี้ Google ก็ได้เปิดตัว Gemini 1.0 ซึ่งเป็น AI อย่างเป็นทางการเวอร์ชันแรกของบริษัทออกมา

Google Gemini เป็นการพัฒนาของทีมขนาดใหญ่ของ Google ที่ Google Research ซึ่งสามารถสร้างข้อมูลได้หลากหลายแบบเช่น ตัวหนังสือ โค้ดโปรแกรม เสียง ภาพ และวิดีโอ


Introducing Gemini: our largest and most capable AI model

โดย Gemini จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทนั่นคือ

  • Gemini Ultra จะเป็นโมเดลขนาดใหญ่ ความสามารถสูง ไว้ทำงานที่ซับซ้อน
  • Gemini Pro เหมาะสำหรับงานทั่วๆ ไป
  • Gemini Nano สำหรับไว้ใช้งานบนอุปกรณ์ต่างๆ เช่นสมาร์ทโฟน เป็นต้น

ในส่วนประสิทธิภาพของ Gemini นั้นทำออกมาได้น่าประทับใจทีเดียวครับ โดยจากการเปรียบเทียบกันกับ GPT4 ของ OpenAI นั้น Gemini ก็ทำผลงานออกมาได้ชนะในเกือบทุกการทดสอบเลยทีเดียว https://thaiai.net/news/google-gemini-vs-openai-gpt-4/

เข้าใจ ตัวหนังสือ ภาพ เสียง และอื่นๆ

Gemini 1.0 นั้นสามารถเข้าใจตัวหนังสือ ภาพ เสียง และอื่นๆ ได้ในเวลาเดียวกัน รวมถึงสำเนียงในรูปแบบต่างๆ สามารถตอบคำถามในรูปแบบที่ซับซ้อนได้ รวมถึงการแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์และฟิสิกส์ที่ซับซ้อน

การเขียนโค้ดโปรแกรมแบบซับซ้อน

สำหรับ Gemini นั้นสามารถเขียนโปรแกรมในภาษายอดนิยมอย่าง Python, Java, C++ และ Go ได้

Google เทรน Gemini บนสถาปัตยกรรมภายในของบริษัทผ่าน Tensor Processing Units (TPUs) เวอร์ชั่น 4 และ 5 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงมาก

ความปลอดภัย?

สำหรับความปลอดภัยตรงนี้ Google ก็ทำการบ้านมาอย่างดีครับ ทั้งการลดความเสี่ยง ประเมินความปลอดภัยของการใช้งาน เช่นการโจมตีทางไซเบอร์ โดยมีกระบวนการตรวจสอบจาก Real Toxicity Prompts ซึ่งมีชุดกว่า 100,000 ชุดสำหรับตรวจสอบ นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกันกับองค์กรอย่างเช่น MLCommons, Frontier Model Forum และ AI Safety Fund และ Secure AI Framework (SAIF) ซึ่งถูกออกแบบเพื่อช่วยลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เฉพาะเจาะจงต่อระบบ AI ในภาครัฐและเอกชน เราจะดำเนินการร่วมมือกับนักวิจัย, รัฐบาล, และกลุ่มทางการเมืองในทั่วโลก

รายละเอียดเพิ่มเติม

  • เนื้อหาเกี่ยวกับ
  • Google AI
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

เรื่องที่น่าสนใจ