Sunday, September 8, 2024

มีอะไรใหม่ใน Adobe Firefly อัพเดตประจำเดือนตุลาคม 2023

ในเดือนตุลาคมนี้ Adobe Firefly มีอัพเดตใหญ่โดยการใช้ Firefly Image 2 (เบต้า) เป็นเอนจิ้นขับเคลื่อน Generative AI นะครับ ซึ่งจะได้รับการพัฒนาต่อยอดจากเดิมมากมายเลยทีเดียว

Adobe Firefly Image 2 Model (beta)

ได้รับการปรับปรุงสถาปัตยกรรมและฐานข้อมูลที่ดีขึ้น รวมถึงการปรับปรุงอัลกอริทึมหรือกระบวนการคิดและเทรน เพื่อให้สร้างภาพได้ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความคิดสร้างสรรค์ของผู้ใช้งานมากขึ้นเช่น

  • มีความรู้เกี่ยวกับโลก วัฒนธรรม สถานที่สำคัญ นอกจากนี้คุณยังสามารถควบคุม prompt ที่ยาวมากขึ้นได้
  • รองรับการสร้างผู้คนได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะภาพบุคคลที่มีเส้นผม ดวงตา ผิวหนัง และความหลากหลายที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงโครงสร้างมือและร่างกาย
  • สร้างสีและช่วงไดนามิกได้ดียิ่งขึ้น
  • มีประเภทเนื้อหาที่ชัดเจนมากขึ้นเช่นมีประเภทภาพถ่าย หรือ งานศิลปะ เพื่อให้เราสามารถประเมินผลลัพธ์ที่ออกมาได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น
  • รองรับความละเอียดสูง เช่นรูขุมขน ใบไม้ ความลึกของภาพในระดับ 4 ล้านพิกเซล

เรียนรู้การสร้างภาพด้วย Adobe Firefly (EN)

รูปภาพที่สร้างขึ้นด้วย Firefly Image 1 (ด้านซ้าย) และ Firefly Image 2 (ด้านขวา) โดยใช้ prompt เดียวกัน

สร้างรูปภาพโดยใช้รูปภาพที่มีสไตล์อยู่แล้ว

ใช้ Generative Match (beta) ใน Firefly Image 2 (beta) เพื่อสร้างรูปภาพที่มีลักษณะและความรู้สึกของรูปภาพที่มีอยู่แล้วและสร้างรูปภาพที่มีสไตล์ที่สอดคล้องกัน มันจะเลือกสไตล์จากรูปภาพอ้างอิงและนำมาใช้กับรูปภาพจาก Firefly ที่คุณสร้างขึ้น คุณสามารถเลือกจากรูปภาพสไตล์ที่ถูกคัดสรรมาจากหลายหลายรูปภาพใน Firefly Control Panel หรืออัปโหลดรูปภาพของคุณเองได้ รูปภาพสไตล์อ้างอิงสามารถค้นพบในหลายหมวดหมู่ที่รวมถึง Abstract, Photorealistic และ Illustration รายละเอียดเพิ่มเติม

เปลี่ยนพารามิเตอร์รูปภาพเพื่อสร้างรูปภาพที่เหมือนจริง

ใช้ Photo Settings (beta) ใน Firefly Image 2 (beta) เพื่อควบคุมอย่างสร้างสรรค์มากขึ้นด้วยความสามารถในการปรับแต่งพารามิเตอร์ของรูปภาพที่สร้างขึ้น คุณสามารถเปลี่ยนพารามิเตอร์รูปภาพเหมือนกับการถ่ายภาพด้วยกล้องจริง เช่น รูรับแสง (aperture), ความเร็วในการเปิดปิด Obturator (shutter speed), และมุมมอง (field of view) เพื่อสร้างรูปภาพที่คุณต้องการให้มีลักษณะเหมือนรูปภาพจริงมากขึ้น รายละเอียดเพิ่มเติม

ใช้ prompt suggestion ในการตัวเลือกเพื่อสร้างคำแนะนำอัตโนมัติสำหรับคำถามของคุณ

Prompt suggestion สามารถใช้ในคุณลักษณะ Text to Image และช่วยให้คุณสามารถเขียนคำถาม (เฉพาะภาษาอังกฤษ) ให้อัตโนมัติเพื่อสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของคุณ โดยสามารถแนะนำวิธีเพิ่มคำถามของคุณเพื่อแสดงรูปภาพของคุณไปในทิศทางคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างกัน

ระบุคำที่ต้องการหลีกเลี่ยงในภาพของคุณ

ใช้คำถามที่มีลักษณะเชิงลบหรือไม่ต้องการให้แสดงในภาพเพื่อควบคุมผลลัพธ์สุดท้ายอย่างมากโดยสั่งให้ Firefly ปล่อยออกสิ่งที่ระบุไว้เมื่อประมวลคำถามของคุณในคุณลักษณะ Text to Image นั่นรวมถึงสี รูปร่าง และอื่น ๆ คุณสามารถป้อนคำหลีกเลี่ยงได้สูงสุด 100 คำ (เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น) เพื่อไม่ให้มีอยู่ในรูปภาพที่สร้างขึ้น

บันทึกรูปภาพของคุณไปยังคลังข้อมูล Creative Cloud

คุณสามารถบันทึกรูปภาพที่สร้างจากคุณลักษณะ Text to Image และ Text Effects ไปยังคลังข้อมูล Creative Cloud เพื่อนำมาใช้อีกใน Adobe Express และแอปพลิเคชัน Creative Cloud อื่น ๆ ของคุณ

รายละเอียดเพิ่มเติม https://helpx.adobe.com/firefly/using/whats-new/2024.html#image-2-model

  • เนื้อหาเกี่ยวกับ
  • Adobe
  • News
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

เรื่องที่น่าสนใจ